วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

พลังความคิด(จบ)

พลังความคิด : การทำลาย

          พลังความคิดของการทำลายนั้น บางครั้งเองก็ออกมาโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจจากจิตใจของมนุษย์เราทั้งนั้น แต่ถึงแม้จะตั้งใจหรือไม่อย่างไรก็ตามแต่ ความคิดนี้ เราเรียกกันว่าความคิดเชิงลบ พลังความคิดเชิงลบนั้นหรือการมองโลกในแง่ร้ายนั้น ถือว่าเป็นการทำลายทั้งต่อมนุษย์เราเองและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเราด้วย หากถามว่าความคิดเชิงลบคืออะไร ความคิดเชิงลบคือความรู้สึกหรือความคิดที่ว่าสิ่งต่างๆรอบกายนั้นช่างเลวร้ายเหลือเกิน คิดว่าไม่ว่าสิ่งไหนก็ตามต่างก็ไร้ซึ่งประโยชน์และคุณค่าความหมายใดๆในตัวของมันเอง เพราะได้ถูกตัดสินจากผู้ที่มีวิธีการคิดเชิงลบ ตัดสินไว้แล้วว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่สามารถแก้ไขในทางที่ดีขึ้นได้แล้ว ความคิดเช่นนี้ถือว่าเป็นความคิดที่ไม่ดี เมื่อใดก็ตามที่มนุษย์คนหนึ่งคนใดมีความคิดเช่นนี้แล้ว สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นคือส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและการใช้ชีวิตของเขาเอง มนุษย์เหล่านี้มักจะเต็มไปด้วยความหมองเศร้า โกรธแค้นอยู่เสมอๆ ในลำดับถัดมาคือ เกิดผลกระทบต่อการกระทำต่างๆที่สร้างความเสียหายให้แก่ประชากร สังคม ประเทศหรือโลก

         มีเด็กชายคนหนึ่งเกิดและเติบโตมาในประเทศที่พ่ายแพ้จากสงครามโลกครั้งที่ 1 ศักดิ์ศรีของประเทศในความคิดของเด็กคนนี้นั้นถูกทำลายอย่างย่อยยับและน่าอับอาย เขาเกลียดชาวยิวที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในประเทศของเขาเป็นอย่างมาก เมื่อเขาโตขึ้น เขาจึงจัดตั้งกลุ่มทางการเมือง ตั้งตนเป็นหัวหน้า เดินหน้าหาเสียงอภิปรายไปยังที่ต่างๆจนสามารถรวบรวมคนที่มีแนวคิดคล้ายๆกันกับเขา กล่าวคือ เขาคิดว่าจะต้องนำพาประเทศชาติกลับไปรุ่งเรืองเป็นใหญ่อีกครั้ง ไม่ต้องตกเป็นประเทศที่พ่ายแพ้จากสงครามอีก ก้าวไปสู่ความยิ่งใหญ่ และสิ่งที่เขาวาดฝันไว้จะต้องได้มาจากการต่อสู้เท่านั้น เขาปลุกใจประชาชนให้ฮึกเหิมและก่อสงครามขึ้น จากนั้นมาสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็อุบัติขึ้นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เกิดเป็นสงครามที่โหดร้ายและรุนแรง ถือเป็นโศกนาฏกรรมบทหนึ่งของประวัติศาสตร์โลกสงครามที่เริ่มขึ้นภายใต้การนำของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ แห่งพรรคนาซี ในเยอรมันนี

         จากกรณีชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ความคิดนั้นหากเราคิดไปในแง่ร้ายหรือคิดไปในทางที่ไม่ดีและสามารถกระทำได้แล้ว แม้เป็นเพียงความคิดของมนุษย์เพียงคนเดียวก็สามารถสร้างความน่าสะพรึงกลัวและความแตกแยกไปทั่วทั้งโลกได้ แต่ถึงแม้ว่าความคิดเชิงลบจะน่ากลัวแต่ก็สามารถทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆได้เช่นกัน



พลังความคิด : ภาคสรุป

              มนุษย์นั้นมีความรู้สึกนึกคิดมากมาย ความคิดที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ ความคิดที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ สิ่งประดิษฐ์และอารยธรรมต่างๆ และความคิดเห็นที่สามารถทำลายล้างคนได้ทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็นความคิดในแบบใด มนุษย์ย่อมรู้จักที่จะหาวิธีผสมผสานความคิดทั้งหลายเหล่านี้มารวมกันเพื่อให้ประโยชน์แก่ตนเอง ในขณะเดียวกันแม้จะแตกต่าง แต่ความคิดย่อมมีความสัมพันธ์เสมอจนไม่อาจแยกออกได้อย่างสมบูรณ์ เพราะมนุษย์เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใบหญ้า ปรากฏการณ์ตามธรรมชาติต่างๆหรือเรียนรู้จากการกระทำของมนุษย์ด้วยกันเองเป็น จึงก่อให้เกิดการคิดเพื่อสร้างสรรค์ ประดิษฐ์สิ่งของและคิดค้นทฤษฏีต่างๆ รังสรรค์อารยธรรมมากมายเพื่อความเจริญก้าวหน้าของมนุษยชาติ เมื่อสร้างแล้วมนุษย์เราย่อมจะเกิดความคิดที่จะทำลายเมื่อเห็นว่าสิ่งที่มีอยู่ไม่ดีพอหรือไม่มีประโยชน์แล้วโดยคิดหาวิธีกำจัดสิ่งไม่ดีๆเหล่านั้นไป เมื่อทำลายมนุษย์รุ่นต่อมาก็จะเกิดการเรียนรู้ถึงสิ่งที่ผิดพลาดมาในอดีต คิดค้นพัฒนาขึ้นใหม่ สร้างสรรค์ให้ดียิ่งๆขึ้นไป เรียนรู้ สร้างสรรค์ ทำลาย เกิดเป็นวัฎจักรทางความคิดเช่นนี้ไปเรื่อยๆซ้ำๆไม่มีที่สิ้นสุดตราบเท่าที่มนุษย์ยังคงมีลมหายใจอยู่ และมนุษย์ก็ใช้พลังแห่งความคิดนี้หมุนโลกไปตามอย่างที่ใจมนุษย์ต้องการ





Toolyada

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น