วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

พลังความคิด(2)

พลังความคิด : การสร้าง

           ความคิดแห่งการสร้างนั้นถือว่าเป็นความคิดเชิงบวก ความคิดเชิงบวกคือการที่เรารู้สึกดีกับการพบเจอสิ่งใหม่ๆ มีเรียนรู้และทดลองทำในสิ่งที่ท้าทายโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดผลร้ายๆขึ้น โดยการสร้างนั้นไม่มีการจำแนกว่าดีหรือร้ายทั้งสิ้น

          พลังความคิดในการสร้างตัวตน คำว่า “ตัวตน” ในที่นี้ กล่าวถึงในแง่ความหมายของสิ่งต่างๆรอบตัวเราที่เป็นทั้งรูปธรรม เช่น คน สัตว์ โต๊ะ เก้าอี้ คอมพิวเตอร์ และนามธรรม เช่น ความรัก ความดี ความชั่ว ศีลธรรม สิ่งต่างๆเหล่านี้มนุษย์ล้วนแต่ใช้ความคิดอันชาญฉลาดสร้างความหมายและสร้างการมีตัวตนของสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาทั้งนั้นและคิดค้นระบบภาษาขึ้นมาใช้เพื่อมีการสื่อสารและสืบทอดความคิดเหล่านี้ถ่ายทอดต่อไปยังลูกหลานที่สืบเผ่าพันธุ์ของตนเอง

          มนุษย์ใช้ความคิดเพื่อสร้างสรรค์ “สิ่ง”ใหม่เสมอ และมอบความหมายและตัวตนให้แก่ “สิ่ง” ทั้งหลายเหล่านั้นเพื่อประโยชน์ของมนุษย์เอง เช่น มนุษย์สามารถสร้างบ้านที่แข็งแรงทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายต่างๆนานาได้ ทั้งๆที่สัตว์อื่นๆบางชนิดยังต้องอาศัยตามป่าเขาหรือในแม่น้ำลำคลอง มนุษย์ใช้ความคิดสร้างเสื้อผผ้าขึ้นมาเพื่อปกป้องตนเองจากความร้อนหรือเย็น ในขณะที่สัตว์อื่นๆได้แต่เพียงอาศัยผิวหนังและขนที่ปกคลุมร่างกายของมันเองเพียงเท่านั้นที่จะใช้ปกป้องร่างกายของมันจากสภาพแวดล้อมนั้นๆ มนุษย์สามารถคิดค้นอาหารปรุงสุกรูปแบบต่างๆรวมทั้งยารักษาโรคและผลิตออกมามากมาย แต่สัตว์อื่นๆทั่วไปนั้นยังคงกินอาหารดิบๆและไม่สามารถคิดค้นผลิตยาเองได้เช่นมนุษย์เรา สิ่งเหล่านี้เป็นหลักฐานที่เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่า มนุษย์นั้นใช้ความคิดเป็นพลังในการสร้างตัวตนของ “สิ่ง”ต่างๆนี้ได้ด้วยตนเอง

            นอกจากตัวตนในรูปแบบของรูปธรรมแล้ว มนุษย์เรายังใช้ความคิดสร้างสรรค์บุคลิกภาพของตัวมนุษย์แต่ละคนให้แตกต่างออกจากกันได้หลากหลายรูปแบบและมักจะถูกให้ความหมายออกมาในรูปของนามธรรม

            มีทฤษฎีมากมายที่กล่าวถึงการสร้างเสริมบุคลิกภาพที่ดี และก็มีหนังสืออีกเป็นร้อยเป็นพันเล่มเช่นกันที่กล่าวถึงวิธีการในการทำสร้างสรรค์และพัฒนาตนเองให้มีบุคลิกภาพที่ดี เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของสังคม เพื่อให้เป็นคนที่ดี เพื่อให้เป็นคนที่รักของคนอื่นๆ เพื่ออย่างเหตุผลเหล่านั้นและเพื่อเหตุผลเหล่านี้ มนุษย์มีความคิดมากมาย และความคิดเหล่านี้เป็นสิ่งที่สร้างสรรค์บุคลิกภาพของพวกเขาเหล่านั้นขึ้นมาเองและมีแบบลักษณะเฉพาะตัวแตกแยกออกไปหลายๆลักษณะ ความคิดเชิงบวกของมนุษย์มักจะนำพามาซึ่งความสำเร็จและความสุข ในขณะที่ความคิดเชิงลบนั้นมักไม่ประสบผลสำเร็จและเกิดความล้มเหลว

             อีกทั้งพลังอำนาจของความคิดที่สามารถสร้างศิลปะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวรรณกรรม ดนตรี หรือศิลปะวรรณศิลป์ในด้านต่างๆ แนวความคิดทางปรัชญา หรือกระทั่งศาสตร์เชิงประยุกต์ เช่น เทคโนโลยี เป็นต้น (ในที่นี้ต้องทำความเข้าใจว่า เทคโนโลยีแยกออกมาจากคำว่าวิทยาศาสตร์ เพราะเทคโนโลยีมิได้เกิดจากวิทยาสตร์เพียงเดียว แต่อาจมีหลักการคล้ายๆกัน เป็นต้นว่า การใช้ไฟของมนุษย์หินโบราณ สามารถถือว่าเป็นเทคโนโลยีได้เช่นกัน) “มนุษย์เป็นได้ทุกอย่างที่เขาอยากเป็น” คำพูดนี้เห็นจะเป็นสิ่งที่ไม่เกินความเป็นจริงนักเมื่อย้อนมองดูอดีตที่ผ่านๆมาของมนุษยชาติของเรา มนุษย์อยากบินได้ ทุกวันนี้พี่น้องตระกูลไรท์ก็สามารถทำให้เราบินได้แล้วในปัจจุบัน มนุษย์อยากมีชีวิตที่ยืนยาวยิ่งขึ้น ทุกวันนี้มนุษย์ก็ได้คิดค้นพัฒนาความรู้ ยาและเครื่องมือทางการแพทย์ให้สามารถรักษาโรคได้มากขึ้นทำให้เราอยู่ได้นานขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นพลังแห่งความคิดในทางที่สร้างสรรค์เป็นความคิดที่ดีเพราะสร้างความรุ่งเรืองให้กับมนุษยชาติ แต่ถึงแม้ความคิดจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีงามได้มากมาย ความคิดก็สามารถทำลายและมีแต่ความโหดร้ายทารุณได้เช่นกัน



 


Toolyada

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น